15 thg 12, 2011

Phương Vicarent tiếp tục bị truy tố về tội trốn thuế, lừa đảo, buôn lậu

Tại phiên tòa tháng 12/2003, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đã tuyên phạt Phạm Văn Phương, tức Phương Vicarent (nguyên Phó tổng giám đốc Công ty liên doanh Vicarent), 27 năm tù về tội "cưỡng đoạt tài sản" và "lừa đảo".
Ngày 25/3/2004 vừa qua, Cơ quan An ninh điều tra đã có kết luận làm rõ thêm những hành vi buôn lậu, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn thuế... của Phạm Văn Phương, với số tiền gây thiệt hại cho Nhà nước lên tới hàng tỉ đồng.
Vụ việc bắt đầu từ năm 1993, khi Phương Vicarent cùng một số người trong công ty sang Nga du lịch, "tiện thể" mua 13 chiếc xe tay lái nghịch với số tiền khai hải quan là 12.100 USD. Nhưng đến khi xe về Việt Nam, do Chính phủ đã có lệnh cấm nhập xe tay lái nghịch nên để hợp thức hóa số hàng này, Phương và một người khác là Nguyễn Hòa, cán bộ chi nhánh Công ty Lọc hóa dầu Vũng Tàu, nhờ Công ty Servik của Nga làm hợp đồng giả với Công ty Vicarent nhập 13 xe trên về để sửa, chuyển đổi tay lái để tái xuất. Phương lại giao cho Hòa làm giả văn bản "thông báo" cho Vicarent nội dung: Công ty Servik giải thể, không thể nhận lại số xe trên, đề nghị Vicarent nhận lại số xe này để thanh toán công nợ hai bên. Sau đó, Phương ra công văn đề nghị UBND tỉnh BR-VT tịch thu 13 xe và thanh toán cho công ty của Phương các chi phí. UBND tỉnh BR-VT sau đó xin ý kiến Chính phủ được yêu cầu tổ chức bán đấu giá số xe trên và xem xét thanh toán cho Công ty Vicarent theo hợp đồng, còn lại nộp ngân sách. Tuy nhiên, sau đó, Sở Tài chính - Vật giá tỉnh lại không bán đấu giá mà trưng dụng số xe để trang bị cho các đơn vị của tỉnh. Công ty Vicarent được thanh toán 99.294 USD (theo đề nghị của Phương là 113.187 USD). Như vậy, chỉ bằng vài động tác ma mãnh, Phương Vicarent đã biến hàng lậu thành hàng thật. Sau khi đã chi trả cho một số người, phần của Phương chiếm đoạt được là 46.794 USD.
Sau vụ này, Phương Vicarent lại chủ mưu trong 3 vụ trốn thuế lớn khác. Vụ thứ nhất: Phương cùng với Hứa Ngọc Hiền, Giám đốc Chi nhánh Công ty Vicarent tại TP Hồ Chí Minh bán 6 chiếc xe ô tô cho tư nhân (những chiếc xe này do Công ty Hochimex - Hồng Kông góp vốn kinh doanh và được miễn thuế nhập khẩu) gây thiệt hại cho ngân sách 1,92 tỉ đồng. Vụ thứ 2: trốn thuế trên 3 tỉ đồng trong việc bán 23 xe ô tô cho Sở Tài chính - Vật giá tỉnh BR-VT. Vụ thứ 3, Phương cùng Hứa Ngọc Hiền trốn 790 triệu đồng tiền thuế trong vụ bán 1 xe Mercedes cho ông Nguyễn Thành Sơn.
Trở lại vụ Phương nhập lậu 13 xe tay lái nghịch, cơ quan điều tra cho rằng, ông Nguyễn Tuấn Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT (là Giám đốc Sở Tài chính - Vật giá tỉnh ở thời điểm vụ việc xảy ra) đã có sai phạm trong việc ký đề xuất UBND tỉnh không tịch thu, bán đấu giá số xe trên mà dùng để trang bị cho các ban, ngành trong tỉnh, đề xuất chi trả tiền cho số xe lậu của Phương Vicarent trái với chỉ đạo của Chính phủ.
Các ông: Nguyễn Văn Lam, Trưởng phòng Ngân sách, sau là Phó giám đốc Sở Tài chính - Vật giá, nay là Phó phòng Ngân sách; Lê Ngọc Khánh, Phó phòng Ngân sách Sở Tài chính - Vật giá tỉnh BR-VT cũng được cho là "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" trong việc kiểm tra các chứng từ, để cho Phương chiếm đoạt tiền ngân sách. Tuy nhiên, những người này lại không bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì không có tư lợi(?). Trong vụ này, có 5 cán bộ của Công ty Vicarent bỏ tiền mua xe lậu, thuộc vào hành vi phạm tội buôn lậu, nhưng theo cơ quan điều tra, vì số tiền họ bỏ ra mua chưa tới 100 triệu đồng nên không bị truy cứu hình sự.
Với tất cả hành vi như trên, Phương Vicarent bị truy tố vì 3 tội: lừa đảo chiếm đoạt tài sản, buôn lậu, trốn thuế; Hứa Ngọc Hiền và Joe Lau Chau Chi (quốc tịch Hồng Kông - Trung Quốc) cùng bị truy tố vị tội trốn thuế do đã cùng trực tiếp tham gia giúp Phương trốn thuế. Toàn bộ kết luận điều tra của vụ án cùng tang vật, hồ sơ vụ án đã được chuyển tới Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cuối tuần qua để truy tố Phương, Hiền và Joe Lau Chau Chi.
Quang Dũng
Việt Báo (Theo_Thanh_Nien)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét