12 thg 12, 2011

Huyện Từ Liêm “phớt lờ” chỉ đạo của Thành phố

Nếu tôi là quan huyện Từ Liêm: "Tôi đã nói rồi, đây là một thế giới riêng của tôi. Các anh đừng lấn sang mảnh đất màu mỡ của chúng tôi."  Và đây là nội dung trong trang Dân trí, mời bạn cùng theo dõi.


Trước việc huyện Từ Liêm “phớt lờ” Công văn số 330/TB-UBND của Thành phố về việc chỉ đạo giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB dự án Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Trung. Hơn 20 hộ dân tại đây đã gửi đơn kiến nghị đến Báo Dân trí.
Đại diện các hộ dân bị thu hồi đất đang trình bày vụ việc tại tòa soạn Báo Dân trí
 
Trong đơn kiến của hơn 20 hộ dân tập thể dân cư tổ 36, khu vườn cam, thôn Phú Đô, xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm gửi đến Báo Dân trí phản ánh: Ngày 6/10/2004, UBND TP. Hà Nội ra Quyết định số 6592/QĐ-UB về việc thu hồi và tạm giao 33.000m2 đất tại xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm cho Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam để điều tra số liệu GPMB, chuẩn bị lập dự án đầu tư xây dựng Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Trung, đi kèm theo đó là Quyết định số 4202/QĐ-UBND ngày 23/10/2007 về việc giao cho Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam sử dụng chính thức 33.000m2 đất tại Mễ Trì, Từ Liêm để tiếp tục GPMB và xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Trung…
Ngay sau khi nhận được thông tin, dự án xây dựng Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Trung sẽ được triển khai xây dựng, hơn 20 hộ dân nằm diện tích đất dự án bị thu hồi đều có chung một nguyện vọng, ủng hộ và tạo mọi điều kiện tốt nhất để dự án được hoàn thành để công trình sớm được hoàn thành và đưa vào sử dụng một cách sớm nhất.
Để thúc đẩy dự án này sớm được triển khai, ngày 16/9/2010, UBND TP. Hà Nội có Công văn số 330/TB-UB chỉ đạo về việc giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB dự án Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Trung tại xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm.
24 hộ dân kiến nghị huyện Từ Liêm thực hiện nghiêm nội dung chỉ đạo
của Thành phố tại công văn số 330/TB-UBND ngày 16/9/2010.
Theo công văn này, Phó chủ tịch UBND Thành phố Vũ Hồng Khanh đã chỉ đạo: Đối với các hộ dân xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp trong thời gian từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 01/7/2004 không còn nơi ở nào khác (trong đó có một số hộ đã bị xử phạt hành chính, các hộ này không được hưởng chính sách bồi thường, hỗ trợ như các trường hợp bị thu hồi đất ở): Đồng ý xét giao đất tái định cư cho các hộ dân với hạn mức tối thiểu…
Mặc dù công văn chỉ đạo rõ ràng như vậy, không hiểu vì lý do gì mà UBND huyện Từ Liêm không thực hiện đúng ý kiến trên. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Phải chăng UBND huyện Từ Liêm cố tình “phớt lờ” chỉ đạo của UBND Thành phố?
Mặt khác, tại bản dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ các hộ dân bị thu hồi đất ngày 29/10/2011 thì UBND huyện Từ Liêm có căn cứ vào Công văn số 330/TB-UB Thành phố nhưng cơ quan này không thực hiện đúng như theo chỉ đạo của Phó chủ tịch Vũ Hồng Khanh.
Ngày 12/12, trao đổi với PV Dân trí, ông Lưu Văn Thành, đại diện các hộ dân có đơn kiến nghị cho biết: 24 hộ dân nằm trong diện bị thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng Cung Văn hóa Hữu nghị Việt – Trung rất sẵn sàng bàn giao đất cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, hiện nay phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư của UBND huyện Từ Liêm còn có cách đánh giá khác nhau, chưa công bằng, không đúng pháp luật. Do vậy, các hộ dân mong muốn UBND Thành phố, Thanh tra Thành phố Hà Nội vào cuộc làm rõ các nội dung kiến nghị trên, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của 24 hộ dân bị thu hồi đất.
Vũ Văn Tiến - Thu Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét