15 thg 5, 2014

Thủ tướng kêu gọi bảo vệ chủ quyền theo đúng luật pháp

Yêu nước, phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép là chính đáng, tuy nhiên cần xử lý nghiêm những người lợi dụng để làm trái pháp luật, Thủ tướng chỉ đạo.
Sáng hôm nay, trong công điện khẩn, người đứng đầu Chính phủ cho rằng những ngày qua nhân dân cả nước đã biểu thị lòng yêu nước, phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép tại vùng biển Việt Nam là việc làm chính đáng.
Tuy nhiên tại vài địa phương có một số người manh động, phá hoại cơ sở sản xuất (cả của nhà đầu tư nước ngoài) và chống người thi hành công vụ. Thủ tướng đánh giá "tình hình này là nghiêm trọng" vì gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, sinh hoạt bình thường của người dân, môi trường đầu tư và chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước.
Một số người quá khích đã kích động công nhân biêu tình và đốt nhà máy ở khu công nghiệp Vũng Áng vào chiều tối qua. Công an Hà Tĩnh đã bắt hàng chục người để điều tra làm rõ về tội gây rối trật tự, đập phá tài sản: Ảnh: Nguyễn Sơn
Một số người quá khích đã kích động công nhân biểu tình và đốt nhà máy ở khu công nghiệp Vũng Áng vào chiều tối qua. Ảnh: Nguyễn Sơn.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an, các bộ ngành kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm khắc những người có hành vi kích động, manh động, vi phạm pháp luật. Các lực lượng làm nhiệm vụ cần bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng, tài sản của người dân; bảo đảm sản xuất kinh doanh bình thường của các doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp nước ngoài.
Công điện cũng đề nghị người dân không nghe theo kẻ xấu, cùng nhau giữ gìn an ninh trật tự, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau phát triển sản xuất kinh doanh; cùng cả nước bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc theo đúng luật pháp của nước ta và luật pháp quốc tế.
Việt Nam luôn làm hết sức mình tạo mọi thuận lợi và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người, doanh nghiệp và cơ quan nước ngoài tại Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật và các cam kết quốc tế của Việt Nam.
Thủ tướng yêu cầu các bộ ban ngành xử lý nghiêm những trường hợp quá khích, đập phá, manh động. Ảnh: Nguyễn Sơn
Thủ tướng yêu cầu các bộ ban ngành xử lý nghiêm những trường hợp quá khích, đập phá, manh động. Ảnh: Nguyễn Sơn
Hai ngày qua, hàng chục nghìn công nhân tại nhiều khu công nghiệp xuống đường phản đối Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông. Lợi dụng việc này nhiều kẻ kích động đã lợi dụng, xúi giục đốt nhà xưởng, hành hung bảo vệ và chuyên gia khiến an ninh trật tự hỗn loạn, đặc biệt tại Bình Dương và khu công nghiệp Vũng Áng (Hà Tĩnh).
Hiện, hơn 400 người đập phá trong cuộc biểu tình tại Bình Dương đã bị bắt. Tại Hà Tĩnh vụ án Gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản, chống người thi hành công vụ cũng đã được khởi tố, hàng chục người bị tạm giữ.
Xuân Hoa
(Theo VnExpress.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét