22 thg 6, 2012

Phỏng vấn Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện

Thưa quý độc giả!
Lâu nay cộng đồng mạng đã biết rõ tên tuổi của Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, không chỉ bởi Tiến sĩ đã có công trình nghiên cứu hết sức giá trị góp phần khẳng định chủ quyền của VN đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa mà còn bởi ngài là 1 blogger khá nổi tiếng.
Với bản lĩnh của 1 nhà nghiên cứu, 1 blogger, ngài Tiến sĩ rất ít khi sa đà vào các cuộc tranh luận và bạn đọc vì thế cũng hiếm khi được biết quan điểm của Ngài, ngay cả khi có những thông tin trái chiều về cá nhân Ngài. Bởi vậy, OpHacker quyết tâm thực hiện cuộc phỏng vấn để rộng đường dư luận. Cuộc phỏng vấn được thực hiện qua Yahoo Chat.
OpHacker: Trước tiên, xin cảm ơn ngài Tiến sĩ đã nhận lời tham gia phỏng vấn! Thưa Tiến sĩ, thời gian gần đây trong cả nước diễn ra nhiều vụ cưỡng chế thu hồi đất gây xôn xao dư luận, như ở Tiên Lãng, Văn Giang, Dương Nội và một số tỉnh phía Nam. Cá nhân ông trước những vấn đề này thế nào?
TS Diện: Cá nhân tôi rất quan tâm đến những thông tin này. Phải nói đây là những sự việc đáng tiếc cho cả phía chính quyền và người dân.
OpHacker: Có thông tin cho biết, ngài Tiến sĩ đã rất vất vả theo sát các vụ việc này để kịp thời đưa thông tin đến công luận. Xin Ngài chia sẻ một vài điều?
TS Diện: Cảm ơn sự quan tâm của cộng đồng dành cho tôi. Quả thực là như vậy. Công việc ở Thư viện khá buồn tẻ nên tôi dành phần lớn thời gian để lên mạng đọc và thu thập thông tin, sau đó biên tập và đăng lên blog; đôi khi những người bạn của tôi bận họ còn “nhờ” tôi comment hộ. Đây là những công việc đòi hỏi nhiều thời gian.
OpHacker: Ngài vừa nói nguồn thông tin chủ yếu là thu thập trên mạng. Vậy cộng động có thể đặt nghi vấn về tính xác thực của thông tin?
TS Diện: Thứ nhất, Tôi là Tiến sĩ, làm công tác nghiên cứu nhiều năm, tôi hoàn toàn tin vào bản thân mình. Thứ hai, như bạn biết đấy, tôi là blogger nổi tiếng, những điều tôi viết ra đồng nghĩa với sự thật. Thứ ba, nếu bạn quan tâm thì sẽ biết tôi có đến Văn Giang, có ảnh chụp tôi trên cánh đồng, không thể nói là tôi không về tận nơi được. Tiện đây cũng chia sẻ thêm, trong chuyến đi này tôi tình cờ có những phát hiện mới liên quan đến khảo cổ, tôi dự định sẽ có công trình nghiên cứu về đề tài này vì thật ra Hán Nôm và khảo cổ học cũng rất gần nhau.


OpHacker: Ngài Tiến sỹ vừa nhắc đến những ống xương trên cánh đồng Văn Giang! Ngài có thể tiết lộ đôi chút về giá trị khảo cổ của những ống xương đó không? Niên đại thế nào? ADN có gần với ADN của người Việt cổ?
TS Diện: Bạn biết đấy, khoa học quan trọng nhất là giá trị phát hiện. Hiện tôi chưa thể nói thêm điều gì cho đến khi công trình nghiên cứu hoàn thành.
OpHacker: Trong một số bài tường thuật về Văn Giang, Dương Nội, một số blogger, còm sĩ tố Ngài “lật lờ đánh lận con đen”, sử dụng câu chữ lấp lửng thậm chí không rõ nghĩa nhưng đầy dụng ý. Ngài nói sao về điều này?
TS Diện: Tôi nghiên cứu Hán Nôm nên tôi hiểu rất rõ giới hạn của ngôn từ. Sở dĩ tôi làm như vậy vì tôi theo đuổi các chuẩn mực dân chủ, tôi không thể đi quá xa trong việc sử dụng từ ngữ để áp đặt suy nghĩ lên cộng đồng như một số báo chính thống vẫn làm. Đọc các bài viết của tôi trên blog, mọi người có thể hiểu theo bất cứ hướng nào họ muốn, đây là việc cá nhân. Đó là giá trị của dân chủ.
OpHacker: Vậy còn ý kiến cho rằng Ngài làm như vậy là vô trách nhiệm, coi rẻ sinh mạng người dânvà danh dự của chính quyền ?
TS Diện: Nhiều lần làm việc với Sở 4T Hà Nội tôi đã nói rất rõ rằng, tôi không phải là người làm chính trị, tôi viết blog là để truyền tải thông tin qua đó tìm niềm vui cho mình và mang niềm vui đến cho mọi người. Thiết tưởng điều này cũng quan trọng. Mọi người đừng đòi hỏi nhiều quá ở một người làm chuyên môn như tôi, dù rằng học vị của tôi là Tiến sĩ nhưng chuyên môn của tôi là Hán Nôm và tôi làm luận án về đề tài Ca Trù.
OpHacker: Rất rõ ràng! Tôi tin sau cuộc phỏng vấn này cộng đồng sẽ rộng lượng hơn với Tiến sĩ. Thưa Tiến sĩ, blog của Ngài có đăng khá nhiều bài đề cập đến các khía cạnh pháp lý của việc cưỡng chế thu hồi đất, cũng như một số việc làm được xem là theo chức năng của cơ quan công quyền. Vậy Ngài có nghiên cứu sâu về pháp luật?
TS Diện:Trong chương trình học Đại học có môn “Lý luận chung về Nhà nước và Pháp luật”. Đây là môn bắt buộc. Quá trình nghiên cứu Há Nôm, đặc biệt là khi làm việc tại Thư viện của Viện Hán Nôm, tôi có điều kiện tiếp cận và nghiên cứu sâu về các văn tự cổ, trong đó có rất nhiều các văn tự mang tính pháp quy. Ngoài ra, tôi cũng thường xuyên đọc các thông tin liên quan ANTT trên báo chí.
OpHacker: Về “Quỹ NguXuDi”, có người nói Tiến sỹ ăn chặn tiền ủng hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn, bà Bùi Hằng, một số blogger bị bắt, các dân oan đang khiếu kiện ở Hà Nội và CLB No-U; đồng thời còn dẫn tên một số người chỉ nhận được số tiền ít hơn nhiều so với ý nguyện của các nhà hảo tâm và một số dân oan Miền Tây (Trà Vinh) thậm chí chưa nhận được tiền. Tôi cũng đã đọc bức thư của bạn Nhựt Châu – người đã ủng hộ cho quỹ của Ngài bằng Mỹ kim. Ngài nói sao trước những thông tin này?
TS Diện:    (cười) Chắc chắn đó là những thông tin bịa đặt, dối trá. Cách đưa tin một chiều không mang tính xây dựng như vậy không phải là cách làm của người có học thức, có phẩm hạnh. Như đã có lần tôi nói với BBC, khi theo đuổi các giá trị dân chủ tôi đã sẵn sàng cho những điều xấu nhất. Hơn nữa, sự rộng lượng của xã hội dân chủ chấp nhận cả những điều bịa đặt, dối trá vì đó là tự do cá nhân. Điều này không được chấp nhận trong xã hội hà khắc XHCN.
OpHacker: Vậy còn tên những dân oan rất cụ thể?
TS Diện:
OpHacker: Nhiều lần tôi thấy Tiến sĩ đi đầu trong các cuộc biểu tình hè năm ngoái. Việc này cơ quan Tiến sĩ có ý kiến gì không?
TS Diện:    Kh..ô..ô..ô..ng! Nói c... gì! Thằng nào nói, tao cắt lưỡi nó ấy chứ!
(còn tiếp)

10 nhận xét:

  1. Hóa ra ông Diện chỉ về Văn Giang để diễn trò, chụp ảnh đề phòng bị ném đá!

    Trả lờiXóa
  2. Tao cứ viết, hiểu thế nào mặc mẹ chúng mày!
    Vô trách nhiệm!

    Trả lờiXóa
  3. Hóa ra ông Diện chỉ về Văn Giang để diễn trò, chụp ảnh đề phòng bị ném đá!

    Trả lờiXóa
  4. Tao cứ viết thế, hiểu thế nào mặc mẹ chúng mày.
    Đúng là vô trách nhiệm với đồng loại!

    Trả lờiXóa
  5. Bài về những ỗng xương Văn Giang, Diện thấy ôi quá đã xóa trên trong nhà rồi mà!
    Hóa ra ém hàng để làm đề tài.
    Chờ hàng của ngài Diện!

    Trả lờiXóa
  6. "tôi viết blog là để truyền tải thông tin qua đó tìm niềm vui cho mình và mang niềm vui đến cho mọi người"

    Haha! Hóa ra là để mua vui! cái này vô hại!

    Trả lờiXóa
  7. Qua đây thì thấy. TS Diện đã tham ô tiền bạc, thời gian của Nhà nước. Như vậy là vì ai?

    Trả lờiXóa
  8. Hóa ra dân chủ là dỗi trá, bịa đặt, một chiều!
    Đúng là lũ giả danh! Tởm!

    Trả lờiXóa
  9. Hưởng lương từ tiền thuế mồ hôi nước mắt của nhân dân nhưng Diện đã làm gì?
    Diện chỉ giỏi bày trò rồi chụp ảnh để PR bản thân và làm tiền: http://tranhung09.blogspot.com/2012/05/bloggers-giu-ho-tien-gia-inh-ong-vuon.html

    Trả lờiXóa
  10. Troi` oi sao lai co loai nguoi an chan lai tien` cua? nguoi dan ngheo vo toi. dung' la cang hoc cao cang` tham ma`. minh` cung~ da tung ung ho ma` ko den dc tay nguoi ngheo`. cam thu` tien sy~ Xuan Duom.

    Trả lờiXóa